ดูแลผิวด้วย ‘วิตามินซี’ พร้อมเทคนิคเลือกผลิตภัณฑ์ให้เหมาะกับผิว

วิตามินซี เป็นหนึ่งในวิตามินที่มีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างมาก และสำหรับการดูแลผิวพรรณ วิตามินซีถือได้ว่ามีบทบาทสำคัญอย่างมากในการดูแลผิวให้กระจ่างใส ลดเลือนริ้วรอยและจุดด่างดำ ซึ่งเราจะมาทำความรู้จักกับวิตามินซีกันให้มากขึ้นเพื่อให้คุณได้ใช้เพื่อดูแลผิวพรรณให้สวยใสได้อย่างมั่นใจพร้อมทั้งหลีกเลี่ยงผลลัพธ์ที่ไม่พึงประสงค์ที่อาจจะเกิดขึ้น

วิตามินซี ช่วยดูแลผิวในด้านไหนบ้าง?

วิตามินซีเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพซึ่งมีประโยชน์มากมายสำหรับผิว มีบทบาทสำคัญในการสร้างคอลลาเจนที่ช่วยทำให้ผิวดูอ่อนเยาว์พร้อมด้วยการคืนความกระจ่างใสให้กับผิว ซึ่งบทบาทของวิตามินซีที่ช่วยในการดูแลผิวมีอะไรบ้าง เราสามารถดูได้จากรายละเอียดดังต่อไปนี้

  1. ช่วยปรับสีผิวให้กระจ่างใสและสม่ำเสมอ เนื่องจากวิตามินซีมีคุณสมบัติในการยับยั้งการผลิตเมลานิน ซึ่งเป็นเม็ดสีที่ก่อให้เกิดจุดด่างดำและรอยดำ ช่วยให้สีผิวกระจ่างใสขึ้นจางลงและปรับสีผิวให้สม่ำเสมอขึ้น จุดด่างดำดูลดเลือนลง ผิวหน้าและผิวกายดูสว่างใสขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ
  2. ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนในชั้นผิว คอลลาเจนเป็นโปรตีนที่ทำให้โครงสร้างผิวแข็งแรง เมื่ออายุมากขึ้นการผลิตคอลลาเจนจะลดลงตามธรรมชาติ ทำให้ผิวสูญเสียความกระชับและความยืดหยุ่น ซึ่งวิตามินซีจะมีบทบาทสำคัญในการกระตุ้นให้ร่างกายเปลี่ยนโปรคอลลาเจนเป็นเส้นใยคอลลาเจนในชั้นผิวหนัง ผิวจึงดูกระชับขึ้น ไม่หย่อนคล้อย ริ้วรอยลดเลือนลง ผิวดูอ่อนเยาว์มากยิ่งขึ้น
  3. ช่วยต่อต้านการอักเสบของผิว อย่างเช่น สิว โดยวิตามินซีสามารถยับยั้งการผลิตสารที่ก่อให้เกิดการอักเสบ เช่น ไซโตไคน์และพรอสตาแกลนดิน ดังนั้นจึงมีส่วนในการช่วยปลอบประโลมผิว ลดรอยแดง และทำให้ผิวรู้สึกผ่อนคลายขึ้น ลดการอักเสบลง
  4. ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งเกิดจากปัจจัยภายนอกต่างๆ เช่น รังสียูวี มลภาวะ และพฤติกรรมการใช้ชีวิต เช่น การสูบบุหรี่
  5. ในฐานะสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันไม่ให้อนุมูลอิสระทำลายเซลล์ผิวและก่อให้เกิดริ้วรอยก่อนวัย และลดสัญญาณของความเสียหายที่ผิวหนังอื่นๆ
  6. ช่วยป้องกันอันตรายจากรังสียูวี วิตามินซีสามารถเพิ่มประสิทธิภาพของครีมกันแดดในการปกป้องผิวได้ ช่วยลดความเสียหายของผิวที่เกิดจากการทำลายของรังสี UV ลดการอักเสบ และการเสื่อมสภาพของคอลลาเจนที่เกิดจากแสงแดด สามารถช่วยป้องกันผิวไหม้จากแสงแดด การเกิดริ้วรอยแห่งวัย รวมทั้งช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งผิวหนังได้อีกทางหนึ่งด้วย

กิจวัตรความงามในการดูแลผิวด้วย วิตามินซี ให้ผิวกระจ่างใสขั้นสุด

จากที่เราได้เรียนรู้มาแล้วว่าวิตามินซีมีประโยชน์ต่อผิวพรรณอย่างไร ในขั้นตอนต่อไปนี้เป็นเทคนิคในการดูแลผิวด้วยวิตามินซี เพื่อความขาวกระจ่างใสและดูอ่อนกว่าวัยซึ่งสามารถทำได้ทุกวันดังต่อไปนี้

  1. เลือกผลิตภัณฑ์วิตามินซีที่เหมาะสม โดยเลือกผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มีวิตามินซีในรูปแบบเสถียร เช่น กรดแอล-แอสคอร์บิก แอสคอร์บิล พัลมิเทต หรือโซเดียม แอสคอร์บิล ฟอสเฟต รูปแบบเหล่านี้มีประสิทธิภาพมากกว่าและมีอายุยืนยาวกว่า และอย่าลืมดูความเข้มข้นของวิตามินซีที่เหมาะสมจะอยู่ที่ประมาณ 10-20% ที่จะให้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดในการดูแลผิวและลดความเสี่ยงในการเกิดผลข้างเคียงให้น้อยลง
  2. ทดสอบผลิตภัณฑ์วิตามินซีกับผิวของคุณก่อนใช้งาน  แม้ว่าโดยทั่วไปวิตามินซีจะมีความปลอดภัยในการใช้งาน แต่บางคนอาจมีอาการระคายเคืองหรือแพ้ง่ายเนื่องจากสภาพผิวพรรณที่แตกต่างกัน ดังนั้นอาจจะทดสอบทาผลิตภัณฑ์ลงบนผิวบริเวณพื้นที่เล็กๆดูก่อน หากไม่เกิดการแพ้หรือระคายเคืองก็ค่อยใช้ผลิตภัณฑ์กับผิวหน้า นอกจากนี้คุณอาจจะลองลดความเข้มข้นของการใช้วิตามินซีลงในช่วงแรกๆเพื่อให้ผิวได้ปรับสภาพ จากนั้นก็ค่อยๆปรับความเข้มข้นให้มากขึ้นจนอยู่ในระดับปกติ
  3. เตรียมผิวให้พร้อมก่อนบำรุงผิวด้วยผลิตภัณฑ์จากวิตามินซี ด้วยการทำความสะอาดผิวให้สะอาดหมดจด ขจัดสิ่งสกปรก น้ำมันและสิ่งอุดตันต่างๆออกจากผิว ตามด้วยโทนเนอร์เพื่อปรับค่า pH ของผิวให้พร้อมรับการบำรุงและช่วยเพิ่มการดูดซึมสารบำรุงเข้าสู่ผิวได้ดียิ่งขึ้น
  4. หยดเซรั่มวิตามินซีสองสามหยดลงบนปลายนิ้ว หรือหากเป็นผลิตภัณฑ์เนื้อครีมให้แต้มลงบนใบหน้า 5 จุด คือ หน้าผาก จมูก แก้มทั้ง 2 ข้าง และคาง รวมทั้งลำคอ นวดเบาๆ ให้ซึมซาบสู่ผิวได้เต็มที่ เซรั่มวิตามินซีจะมีน้ำหนักเบาและซึมเข้าหน้าได้ง่าย จึงเหมาะสำหรับใช้ในตอนเช้าหรือตอนเย็น
  5. หลังจากทาเซรั่มวิตามินซีแล้ว อย่าลืมตามด้วยมอยซ์เจอไรเซอร์เพื่อให้ความชุ่มชื่นกับผิว ควรเลือกมอยเจอร์ไรเซอร์ที่เหมาะกับสภาพผิวของคุณและให้ความชุ่มชื้นได้โดยไม่ทิ้งความมันหรือเหนียวเหนอะหนะที่อาจเป็นสาเหตุของสิวอุดตันได้
  6. ปกป้องผิวจากรังสียูวีด้วยครีมกันแดด ในช่วงเวลากลางวัน สิ่งสำคัญคือต้องทาครีมกันแดดเป็นขั้นตอนสุดท้ายโดยเลือกครีมกันแดดที่มีค่า SPF อย่างต่ำ 30 ขึ้นไป วิตามินซีช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของครีมกันแดด ช่วยปกป้องผิวและซ่อมแซมความเสียหายของผิวที่เกิดจากรังสียูวีและอนุมูลอิสระ
  7. หากใช้ผลิตภัณฑ์วิตามินซีร่วมกับครีมบำรุงชนิดอื่นๆ ให้ลองสังเกตดูว่าวิตามินซีมีปฏิกิริยาอย่างไรกับผลิตภัณฑ์เหล่านั้น  เพราะส่วนผสมบางอย่าง เช่น เรตินอลหรือสารผลัดเซลล์ผิวบางชนิดอาจไม่เหมาะที่จะใช้ร่วมกับวิตามินซี ควรหลีกเลี่ยงการใช้ร่วมกันหรือหากไม่แน่ใจควรปรึกษาแพทย์ผิวหนังหรือผู้เชี่ยวชาญ
  8. ความสม่ำเสมอคือกุญแจสำคัญ เมื่อใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิววิตามินซีแล้วควรใช้อย่างต่อเนื่องเป็นประจำ เพื่อให้เห็นผลลัพธ์การเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจน

ขั้นตอนทั้งหมดนี้เป็นขั้นตอนที่คุณสามารถทำได้ทุกวันอย่างต่อเนื่อง ทำให้เห็นการเปลี่ยนแปลงของผิวในทางที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ผิวกระจ่างใสดูมีสุขภาพดีได้อย่างที่ต้องการ

วิตามินซี

จริงหรือไม่? ที่ใช้เซรั่มวิตามินซีแล้ว ออกแดดกลางแจ้งไม่ได้

หลายคนอาจเคยได้ยินว่าหลังจากใช้เซรั่มหรือผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มีส่วนผสมของวิตามินซีแล้ว ไม่ควรออกไปเผชิญแสงแดดจัดหรือออกกลางแจ้งในช่วงกลางวัน เนื่องจากวิตามินซีจะทำให้ผิวมีความไวต่อแดดจนทำให้เกิดผิวคล้ำง่ายกว่าเดิม ซึ่งในความเป็นจริงนั้นวิตามินซีเองไม่ได้เป็นตัวเพิ่มความไวแสง หรือความไวต่อแสงแดดโดยตัวมันเอง   ตรงกันข้ามยังมีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระที่สามารถช่วยปกป้องผิวจากความเสียหายที่เกิดจากรังสียูวี อย่างไรก็ตาม ก็มีสิ่งที่ผู้ใช้จะต้องรู้เกี่ยวกับการใช้ผลิตภัณฑ์วิตามินซีเพิ่มเติมดังต่อไปนี้

  1. สูตรผลิตภัณฑ์มีผลต่อการตอบสนองต่อแสงแดด ผลิตภัณฑ์วิตามินซีบางชนิดอาจมีส่วนผสมหรือสารเติมแต่งอื่นๆ ที่อาจเพิ่มความไวแสงให้กับผิวได้มากขึ้น ดังนั้นควรตรวจสอบฉลากผลิตภัณฑ์ว่ามีคำเตือนหรือข้อควรระวังเฉพาะใดๆ จากผู้ผลิตในการใช้งานหรือไม่
  2. ความไวของผิวที่เป็นลักษณะเฉพาะบุคคล แม้ว่าจะพบได้น้อยแต่ก็มีบางคนที่ผิวมีความไวต่อแสงแดดหรือแพ้วิตามินซีหรือส่วนผสมอื่น ๆ ในเซรั่ม ในกรณีเช่นนี้ อาจเกิดการระคายเคืองหรืออักเสบได้และเป็นสาเหตุทำให้ผิวหนังไวต่อแสงแดดมากขึ้น ดังนั้นหากคุณสังเกตเห็นอาการไม่พึงประสงค์ใดๆ หรือมีความไวต่อแสงแดดเพิ่มขึ้นหลังจากใช้เซรั่มวิตามินซี ควรหยุดใช้ทันทีและปรึกษาแพทย์ผิวหนัง
  3. ใช้เซรั่มวิตามินซีร่วมกับครีมกันแดด เพื่อให้แน่ใจว่ามีการป้องกันรังสียูวีให้กับผิวอย่างเพียงพอ สิ่งสำคัญคือต้องใช้ครีมกันแดดในขั้นตอนสุดท้ายก่อนออกนอกบ้านทุกครั้ง และทาซ้ำตามคำแนะนำเพื่อให้การป้องกันรังสียูวีอย่างครอบคลุมเพื่อลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากความไวต่อแสงแดด

วิธีเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ วิตามินซี ให้เหมาะกับสภาพผิว

การเลือกเซรั่มวิตามินซีสำหรับผิวประเภทต่างๆ สิ่งสำคัญคือต้องพิจารณาความต้องการเฉพาะและปัญหาของผิวแต่ละประเภท ซึ่งเคล็ดลับในการเลือกผลิตภัณฑ์วิตามินซีที่เหมาะกับผิวแต่ละประเภทมีดังต่อไปนี้

  1. ผิวธรรมดา เซรั่มวิตามินซีใช้ได้ดีกับผิวธรรมดา เลือกเซรั่มที่มีความเข้มข้น 10% ถึง 20% เพื่อผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพและอาจพิจารณาส่วนผสมเพิ่มเติม เช่น สารต้านอนุมูลอิสระหรือสารให้ความชุ่มชื้นเพื่อให้ผิวได้รับการบำรุงมากขึ้น
  2. เลือกใช้เซรั่มวิตามินซีที่มีส่วนผสมที่ให้ความชุ่มชื้น เช่น กรดไฮยาลูโรนิกหรือกลีเซอรีนและเลือกเซรั่มที่มีเนื้อสัมผัสที่ข้นขึ้นเล็กน้อย เพื่อช่วยให้ความชุ่มชื้นและบำรุงผิว คนผิวแห้งควรใช้วิตามินซีที่มีความเข้มข้นต่ำลง ประมาณ 10% เพื่อหลีกเลี่ยงการระคายเคืองที่อาจเกิดขึ้น เนื่องจากผิวแห้งจะเกิดการระคายเคืองได้ง่ายดังนั้นจึงควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีความอ่อนโยนต่อผิวมากที่สุด
  3. ผิวมันหรือผิวเป็นสิวง่าย เลือกเซรั่มวิตามินซีที่มีเนื้อบางเบาและปราศจากน้ำมันเพื่อป้องกันการอุดตันรูขุมขนและเพิ่มความมันส่วนเกิน อาจเลือกเซรั่มที่มีส่วนผสมอย่างไนอาซินาไมด์หรือกรดซาลิไซลิกเพื่อช่วยควบคุมการผลิตน้ำมันและลดการเกิดสิว ส่วนความเข้มข้นของเซรั่มควรเลือกที่มีความเข้มข้น 10% ถึง 20% เพื่อจัดการกับปัญหาผิวได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  4. ผิวผสม เลือกใช้เซรั่มวิตามินซีที่บางเบาและไม่เหนียวเหนอะหนะซึ่งจะไม่เพิ่มความมันบริเวณทีโซน พิจารณาเซรั่มที่มีความเข้มข้น 10% ถึง 20% ที่สามารถปรับสมดุลความต้องการของผิวได้ นอกจากนี้ยังควรเลือกส่วนผสมที่ให้ความชุ่มชื่นเพื่อให้ความชุ่มชื้นแก่บริเวณที่แห้งกร้านโดยไม่ทำให้เกิดความมันมากเกินไป
  5. ผิวแพ้ง่าย เลือกเซรั่มวิตามินซีสูตรเฉพาะสำหรับผิวแพ้ง่ายหรืออนุพันธ์ที่อ่อนโยน เช่น แมกนีเซียม แอสคอร์บิล ฟอสเฟต รวมทั้งมองหาเซรั่มที่มีวิตามินซีความเข้มข้นต่ำ ประมาณ 10% เพื่อลดความเสี่ยงต่อการระคายเคือง ที่สำคัญคือพิจารณาผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมที่ช่วยปลอบประโลมผิว เช่น ว่านหางจระเข้หรือดอกคาโมไมล์เพื่อช่วยปลอบประโลมและปกป้องผิวที่บอบบาง

วิตามินซีเซรั่มรวมถึงผลิตภัณฑ์บำรุงผิววิตามินซี เป็นทางเลือกหนึ่งในการดูแลผิวให้ดูกระจ่างใส เนียนเรียบ สีผิวสม่ำเสมอ อีกทั้งยังดูอ่อนกว่าวัย ซึ่งในปัจจุบันนี้มีผลิตภัณฑ์ดังกล่าวให้เลือกมากมายหลายแบรนด์ซึ่งคุณควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับสภาพผิวและใช้อย่างต่อเนื่องเป็นประจำเพื่อเห็นผลลัพธ์การเปลี่ยนแปลงของผิวที่ดีขึ้นตามที่ต้องการ