Sunflower seed oil น้ำมันจากดอกทานตะวันที่อ่อนโยนอย่างมากต่อผิว

Sunflower seed oil เป็นน้ำมันที่สกัดได้จากเมล็ดของดอกทานตะวันที่นำมาสกัดออกมาเป็นน้ำมัน โดยจะทำการบีบอัดเมล็ดทานตะวันให้ได้น้ำมันออกมา ซึ่งน้ำมันจากดอกทานตะวันนั้นถือเป็น1สารสกัดจากธรรมชาติที่ดีต่อสุขภาพผิวและยังช่วยบำรุงดูแลผิวพรรณของเราได้เป็นอย่างดีอีกด้วย โดยน้ำมันดอกทานตะวันนั้นจะมีกรดไขมันอิ่มตัวเชิงเดี่ยวและเชิงซ้อนที่มีประโยชน์ต่อผิวทั้งยังมีวิตามันอี โอเมก้า6 กรดไลโนเลอิกอีกด้วย โดยน้ำมันดอกทานตะวันนั้นจะมีอยู่ด้วยกันหลายประเภทซึ่งกรดไขมันและคุณสมบัติก็จะแตกกต่างกันไปตามแต่ละประเภท ซึ่งประเภทของน้ำมันดอกทานตะวันก็จะมีด้วยกันอยู่ 3 ชนิด โดยจะแบ่งตามชนิดและปริมาณกรดไขมันในน้ำมันดอกทานตะวัน

ประเภทของ Sunflower seed oil หรือ น้ำมันดอกทานตะวัน

โดยทางสมาคมดอกทานตะวันได้มีการจัดการผสมพันธ์ของดอกทานตะวันเพื่อให้มีนมันชนิดต่างๆ กัน ซึ่งน้ำมันเมล็ดดอกทาตะวันจะแบ่งเป็น 3 ชนิดตามปริมาณของกรดไขมัน โดยจะมี ดังนี้

  1. ดอกทานตะวันที่มีกรดไขมัน Linoleic สูง

เป็นน้ำมันดอกทานตะวันที่มีกรดไขมันอิ่มตัวเชิงซ้อนสูงและยังขาดโอเมก้า3 ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย จึงทำให้เป็นน้ำมันชนิดที่ไม่ค่อยนิยมในการบริโภคเนื่องจากการทานน้ำมันดอกทานตะวันไลโนเลอิกอาจจะทำให้ร่างกายขาดความสมดุลในร่างกายของนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องได้รับโอเมก้า3 เพิ่มมากขึ้น นั่นเอง

  1. ดอกทานตะวัน Nusun หรือ Mid-oleic

เป็นน้ำมันดอกทานตะวันที่นิยมผลิตและบริโภคโดยจะนิยมใช้กันเป็นอย่างมากในแถบอเมริกาและแคนาดา โดยดอกทานตะวันชนิดนี้เกิดจากการปรับปรุงพันธ์ดอกทานตะวันให้มีปริมาณ oleic ต่อ linoleic จึงทำให้สามารถนำมาใช้ในการประกอบอาหารทั้งทอด ผัด ทำน้ำสัด ได้อีกด้วย จึงทำให้น้ำมันดอกทานตะวันชนิดนี้เป็นน้ำมันที่นิยมนำมารับประทานและใช้ประกอบอาหารเป็นส่วนมาก

  1. ดอกทานตะวันที่มี Oleic สูง (High oleic)

ถือเป็นน้ำมันดอกทานตะวันที่ดีและยอดเยี่ยมที่สุด โดยดอกทานตะวันที่มีกรดโอเลอิกสูงเกิดจากการปรับปรุงพันธ์จนได้กรดไขมันโอเลอิกสูงถึง 80% อีกทั้งยังมีโอเมก้า3 ที่สูง และกรดไขมันโอเมก้า6 ต่ำอีกด้วย จึงทำให้น้ำมันดอกทานตะวัน oleic สูงเป็นน้ำมันที่มีรสชาติดีและยังมีความคงทนอีกด้วย

ประโยชน์ของกรด Oleic ที่หลายคนยังไม่เคยรู้

โดยกรดโอเลอิกเป็นกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวซึ่งพบได้มากที่สุดในร่างกายของคนเรา ซึ่งกรดโอเลอิกนั้นมีประโยชน์เกี่ยวกับร่างกายคนเราเป็นอย่างมากโดยคุณประโยชน์ของกรดต่อร่างกายเรา มีดังนี้

  • กรดโอเลอิกนั้นมีความสำคัญต่อการไหลเวียนของเยื่อที่เหมาะสม อีกทั้งยังส่งผลต่อฮอร์โมน
  • กรดโอเลอิกทำหน่าที่ในการขนส่งแร่ธาตุและระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายอีกด้วย นอกจากนั้นแล้วกรดโอเลอิกยังทำหน้าที่เป็นเป็นพลังงานหลักในการดำเนินกระบวนการเผาผลาญเซลล์อีกด้วย
  • การทานน้ำมันดอกทานตะวันที่มีกรดโอเลอิกสูงจะช่วยให้ส่งผลดีต่อสภาวะทางอารมณ์เพื่อนำไปทดแทนเมื่อร่างกายมีการได้รับไขมันไม่ดีต่อสุขภาพ อีกทั้งยังมีผลต่ออารมณ์และพฤติกรรมอีกด้วย

ประโยชน์ของกรดไลโนเลอิก

กรดไลโนอิก ถือเป็นกรดไขมันที่จำเป็นและเป็นกรดโอเมก้า6 ไม่อิ่มตัวเชิงซ้อนซึ่งสามารถพบได้มากที่สุด โดยกรดโอเม้า 6 นั้นเป็นกรดที่มีความสำคัญต่อการสร้างเยื่อหุ้มเซลล์โดยเฉพาะในส่วนของผิวหนัง ในส่วนของกรดไลโนเลอิกยังผลิตพรอสตาแกลนดินซึ่งเป็นไขมันมีลักษณะคล้ายกับฮอร์โมนที่สามารถช่วยให้เลือดแข็งตัวและกล้ามเนื้อหดตัวในระดับปานกลาง นอกจากนั้นแล้วกรดไลโนอิกยังสามารถช่วยลดคอเลสเตอรอลและ LDL ได้อีกด้วย รวมทั้งยังช่วยบรรเทาอาการอักเสบและลดความเสี่ยงในการเกิดหัวใจและหลอดเลือด เบาหวานประเภทที่2 เป็นต้น

ประโยชน์ของวิตามินอี ที่ช่วยลดความเสียหายในร่างกายของเรา

วิตามินอีนั้นถือเป็นวิตามินที่มีประโยชน์และยิ่งวิตามินอีในน้ำมันดอกทานตะวันนั้นจะช่วยป้องกันโรคร้ายต่างๆ ได้ดีอีกด้วย โดยวิตามินอีนั้นจะมีคุณสมบัติที่ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระที่สร้างความเสียหายให้กับร่างกายของเรา โดยการต้านอนุมูลอิสระนั้นจะเกิดขึ้นในขั้นตอนกระบวนการสร้างเมแทบอลิซึม เช่น การย่อยอาหาร มลพิษทางอากาศ เป็นต้น ซึ่งช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันของเรานั้นแข็งแรงขึ้น ทั้งยังช่วยให้หลอดเลือดแข็งตัวอีกด้วย

ข้อเสียของการใช้ Sunflower seed oil ที่มากเกินความพอดี

แม้ว่าน้ำมันดอกทานตะวันจะนิยมบริโภคและมีประโยชน์ต่อสุขภาพ แต่หากรับประทานในปริมาณที่เกินความพอดีก็อาจจะส่งผลเสียต่อร่างกายของเราได้

  1. การได้รับโอเมก้า 6 ในปริมาณที่เกินพอดี

ซึ่งการได้รับโอเมก้า 6 ในปริมาณที่มากเกินไปนั้นจะทำให้เกิดการอักเสบภายในร่างกายได้ เนื่องจากน้ำมันดอกทานตะวันที่มีกรดไลโนเลอิกต่ำจะทำให้มีโอเมก้า 6 มากกว่าโอเมก้า 3 ซึ่งทำให้ร่างกายเกิดความไม่สมดุลกันซึ่งอาจส่งผลทำให้เกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดได้ โดยปกติแล้วโอเมก้า3และ6 นั้นจะทำหน้าที่ร่วมกันในร่างกาย โดยโอเมก้า 6 จะเป็นกรดไขมันที่จำเป็นต่อร่างกายโดยจะต้องมีโอเมก้า 3 มาทำงานควบคู่กันเพื่อลดการอักเสบ ดังนั้นแล้วหากได้รับโอเมก้า6 มากกว่าก็จะส่งผลเสียต่อร่างกายนั่นเอง

  1. ออกซิเดชันและอัลดีไฮด์

โดยจะมีน้ำมันดอกทานตะวันที่สารจำพวกนี้อยู่ ซึ่งสารทั้งสองตัวนี้จะก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายเราหากมีการรับประทานอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อนำน้ำมันดอกทานตะวันมาใช้ประกอบอาหารในการทอด น้ำมันดอกทานตะวันจะทำการปล่อยควันอัลดีไฮด์ที่เป็นพิษในระดับสูงเมื่อได้สัมผัสกับความร้อนเป็นเวลานาน

Sunflower seed oil ที่มีประโยชน์ต่อการดูแลผิว

โดยนอกจากน้ำมันดอกทานตะวันจะเป็นน้ำมันที่นิยมนำมาบริโภคแล้ว ก็ยังเป็นที่นิยมในการนำมาผลิตเป็นน้ำมันนวดบำบัด แชมพู สบู่ ครีมบำรุงผิวต่างๆ อีกด้วย เนื่องจากน้ำมันดอกทานตะวันนั้นมีสรรพคุณในการช่วยในเรื่องของการทำให้ผิวพรรณเต่งตึง ลดไขมันในเส้นเลือด โดยประโยชน์ของน้ำมันดอกทานตะวันที่ดีต่อผิว มีดังนี้

  1. ช่วยให้ผิวชุ่มชื้น ไม่หยาบกร้าน

โดยน้ำมันดอกทานตะวันนั้น จะช่วยให้ผิวของเรานั้นชุ่มชื้นและไม่แห้งหยาบได้ เนื่องจากในน้ำมันดอกทานตะวันนั้นจะมีสารที่ช่วยเคลือบผิวของเราให้นุ่มและไม่แห้งนั่นเอง ซึ่งได้มีวิจัยที่ได้นำน้ำมันดอกทานตะวันมาทดลองโดยการนำมาทาที่ผิวเป็นเวลา 4 สัปดาห์ ซึ่งได้ผลการทดลองว่า น้ำมันดอกทานตะวันนั้นสามารถรักษาความสมบูรณ์ของผิวชั้นนอกให้มี่ความชุ่มชื้นอยู่ได้เป็นอย่างดี โดยเคล็ดลับการให้น้ำมันดอกทานตะวันที่ดีที่สุดคือ การนำมาทาตัวในขณะที่ผิวยังมีความชื้นอยู่

  1. ช่วยเสริมสร้างเกาะป้องกันผิว

 โดยน้ำมันดอกทานตะวันนั้นมีความสามารถในการช่วยปก้องผิวจากเชื้อโรคที่เข้าสู่ร่างกายผ่านทางผิวหนัง ซึ่งได้มีวิจัยที่นำน้ำมันดอกทานตะวันมาทาที่ผิวของทารกที่คลอดก่อนกำหนดซึ่งผลการทดลองนั้นชี้ได้ชัดว่า น้ำมันดอกทานตะวันนั้นสามารถช่วยลดการติดเชื้อได้เป็นอย่างดี

  1. ปกป้องผิวจากแสงแดด

โดยน้ำมันดอกทานตะวันนั้นสามารถช่วยปกป้องผิวของเราไม่ให้ได้รับความเสียหายจากการโดนแดดได้เป็นอย่างดี โดยเมื่อผิวของเรานั้นโดนแสงแดดเป็นระยะเวลานานหรือผู้ที่ผิวไวต่อแสงนั้นจะทำให้ผิวของเรามีการเปลี่ยนแปลงหลังจากที่ได้สัมผัสกับแสงแดด ซึ่งการทาครีมกันแดดถือเป็นวิธีที่ป้องกันรังสีจากแสงแดดได้ แต่ทั้งนี้แล้ววิตามินอีจากน้ำมันดอกทานตะวันจะช่วยส่งเสริมให้เกราะปกป้องผิวนั้นแข็งแรงขึ้น ทั้งยังช่วยให้ผิวมีความเรียบเนียนมากขึ้นและยังช่วยรักษาความชุ่มชื้นได้อีกด้วย นอกจากนั้นยังสามารถผลัดเซลล์ผิวได้ทำให้มีผิวพรรณที่ดูเด็กลงและสุขภาพผิวดี นั่นเอง

  1. ช่วยรักษาสิว

โดยสิวนั้นจะเกิดจากการที่รูขุมขนอุดตัน โดยการเกิดรูขุมขนอุดตันนั้นเกิดจากการที่เคราตินเพิ่มขึ้นทำให้เซลล์ผิวที่ตายแล้วเกาะตัวกันจึงทำให้เกิดการอุดตันและเป็นสิวในที่สุด ซึ่งกรดไลโนเลอิกระดับต่ำที่อยู่ในน้ำมันดอกทานตะวันนั้นจะทำปฏิกิริยาจนเกิดภาวะที่เรียกว่า Hyperkeratinization ที่จะช่วยให้สิวมีขนาดที่เล็กลง

  1. ช่วยบำรุงเส้นผมให้แข็งแรงขึ้น

โดยน้ำมันจากดอกทานตะวันนั้นจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นของเส้นผม ทำให้เส้นผมของเรานั้นไม่แห้งกราน จัดทรงง่าย เนื่องจากในน้ำมันดอกทานตะวันจะมีกรดแกมมาไลโนเลนิอัลฟา (GLA) ที่จะช่วยให้ผมดกเงางามและลดผมร่วง โดยควรใช้นวดบนศีรษะสัปดาห์ละ 1 ครั้งก่อนอาบน้ำ จะพบว่าเส้นผมนั้นไม่มันเยิ้ม แห้งแตกปลายและมีสุขภาพผมที่ดี

  1. ช่วยให้ผิวพรรณขาว กระจ่างใส

โดยในงานวิจัยได้ชี้ว่า กรดไลโนเลอิกนั้นสามารถช่วยลดจุดด่างดำที่เกิดจากรังสียูวีได้ โดยกรดจะเข้าไปช่วยยับยั้งในการผลิตเมลานินออกจากผิวชั้นนอก ซึ่งนั้นทำให้ผิวมีความกระจ่างใสได้ นั่นเอง

  1. ช่วยรักษาโรคภูมิแพ้ผิวหนัง

โดยโรคภูมิแพ้ผิวหนังจะมีอาการคือแดงคันและมีผื่นขึ้นบริเวณผิว ซึ่งมีการวิจัยพบว่าครีมที่มีส่วนประกอบของน้ำมันดอกทานตะวันนั้นสามารถที่จะช่วยบรรเทาอาการของโรคนี้ได้ โดยครีมที่ส่วนผสมของน้ำมันดอกทานตะวันนั้นจะช่วยในเรื่องของการลดความกระด้างของผิว บรรเทาอาการคันได้

  1. ช่วยรักษาโรคน้ำกัดเท้า

โดยน้ำมันดอกทานตะวันที่มีส่วนผสมของโอโซน หรือ Ozonized Sunflower  oil นั้น จะมีสารที่ช่วยฆ่าเชื้อโรคที่ทำให้เกิดโรคน้ำกัดเท้านั่นเอง ซึ่งได้มีการการวิจัยโดยการนำน้ำมันดอกทานตะวันไปทาบริเวณเท้าที่โดนน้ำกัดวันละ 2 ครั้งติดต่อกันเป็นเวลานานกว่า 6 สัปดาห์ พบว่าเชื้อราที่บริเวณนั้นหายขาด โดยที่ไม่กลับมาเกิดซ้ำอีก

Sunflower seed oil กับผลิตภัณฑ์ที่ช่วยให้ผิวของคุณมีสุขภาพดี

โดย Sunflower seed oil หรือ น้ำมันดอกทานตะวันนั้น มีวรรพคุณในการช่วยดูแลรักษาผิวพรรณและยังสามารถปกป้องผิวจากแสงแดดได้อีกด้วย จึงทำให้เกิดผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของน้ำมันดอกทานตะวันออกมาเป็นจำนวนมาก ซึ่งเราจะแนะนำผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ Sunflower seed oil ที่มีสรรคุณในการบำรุงผิวและยังช่วยป้องกันแสงแดดได้ในเวลาเดียวกัน นั่นก็คือ

  • mesoprotech melan 130 pigment control

ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์จาก mesoestetic ซึ่งเป็นแบรนด์ชั้นนำที่ขึ้นชื่อในเรื่องของการอ่อนโยนต่อผิวอยู่แล้ว ซึ่งทางแบรนด์ได้ออกผลิตภัณฑ์ปกป้องผิวจากแสงแดดหรือครีมกันแดด SPF 50+ที่ช่วยปกป้องรังสี UVA & UVB โดยมีคุณสมบัติและส่วนประกอบที่ช่วยในเรื่องของป้องกันแสงแดดพร้อมบำรุงผิวไปในขณะเดียวกัน

คุณสมบัติ มีดังนี้

  • เป็นครีมกันแดด SPF 50+ที่ช่วยปกป้องรังสี UVA & UVB
  • ช่วยลดเลือนจุดด่างดำ ความหมองคล้ำ
  • เนื้อครีมเป็นสีเบจ ที่ช่วยในการปกปิดจุดด่างดำได้อย่างเป็นธรรมชาติ
  • เนื้อสัมผัสเบาบาง เกลี่ยง่าย

ส่วนประกอบที่สำคัญ มีดังนี้

  • mesoprotech complex ที่ช่วยในเรื่องของการป้องกันผิวจากรังสี UVA และ UVB อีกทั้งยังมีสารแอนติออกซิแดนท์ที่ช่วยปกป้องผิวจากรังสีอินฟราเรดและแสงสีฟ้าที่กระทบผิว
  • Azeloglicina (Azelaic acid) เป็นตัวช่วยในการป้องกันรอยหมองคล้ำหรือจุดด่างดำ ที่เกิดจากแสงแดด
  • Sunflower seed oil (NMF) ช่วยรักษาความชุ่มชื่นของผิว ไม่ให้แห้งกร้าน

ซึ่งทางแบรนด์ก็ได้มีการแนะนำใช้ผลิตภัณฑ์ร่วมกันในเซ็ต cosmelan pack ที่จะช่วยในเรื่องของการลดเลือนฝ้า กระ จุดด่างดำ บนใบหน้าให้แลดูจางลง ซึ่งสามารถเห็นผลลัพธ์ได้ทันทีทั้งในระยะยาวและระยะสั้น ซึ่งในเซทของ Cosmelan plan นั้นก็จะประกอบไปด้วยผลิตภัณฑ์

  • degreasing solution ที่ช่วยขจัดสิ่งสกปรก ความมันบนใบหน้า
  • cosmelan 1 มาร์กที่ช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่าบริเวณผิวชั้นนอก เพื่อลดฝ้า กระบนใบหน้า
  • cosmelan 2 ครีมทาผิวที่ช่วยลดฝ้า กระ จุดด่างดำ ทั้งยังป้องกันการเกิดรรอยดำขึ้นใหม่อีกด้วย
  • melan recovery บาล์มบำรุงผิวอย่างเข้มข้นที่จะช่วยปลอบประโลมผิวและฟื้นฟูผิวได้อย่างล้ำลึก ทำให้ผิวแข็งแรงและลดการระคายเคือง
  • melan 130 pigment control  ครีมกันแดดที่มีส่วนผสมของน้ำมันดอกทานตะวันที่จะช่วยป้องกันรังสียูวีพร้อมบำรุงผิวในขั้นตอนเดียว

         ดังนั้นแล้วสารๆ ที่กำลังเผชิญกับปัญหาผิวหน้าที่มีฝ้า กระ จุดด่างดำไม่สม่ำเสมอบนใบหน้า ถือว่าชุดเซทผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้า Cosmelan pack จาก mesoestetic ตอบโจทย์สาวๆ เป็นอย่างมาก ซึ่งทางแบรนด์ก็ได้เคลมว่าสามารถเห็นผลได้ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ฉะนั้นแล้วสาวๆ ที่อยากหายจากสิ่งเหล่านี้บนใบหน้าเร็วๆ หรือกำลังมองหาผลิตภัณฑ์ที่บำรุงหน้าโดยเฉพาะต้องผลิตภัณฑ์จาก mesoestetic เท่านั้น